Nội thất, ngoại thất bằng gỗ Sồi

Posted in Tin Tức

Sồi (Oak)là tên gọi chung của khoảng 400 loài cây thuộc chi Quecusphân bố chủ yếu ở châu Âu và Bắc Mỹ. Thân gỗ Sồi thường cao từ 19,5 – 25,5 m, được khai thác khi cây có tuổi thọ trên 80 năm.

Nội thất, ngoại thất bằng gỗ Sồi

Sồi có Sồi trắng (white oak) và Sồi đỏ (red oak). Sồi trắng có khối lượng trung bình 769kg/m3, độ cứng 6049N, dát gỗ màu nhạt, tâm gỗ từ nâu nhạt đến nâu sậm. Tâm gỗ Sồi trắng có khả năng kháng sâu mọt tấn công do có hàm lượng tannin (chất dùng để thuộc da) cao. Đa số Sồi trắng có vân gỗ thẳng, mặt gỗ từ trung bình đến thô với các tia gỗ dài hơn Sồi đỏ. Sồi đỏ có khối lượng trung bình 753 kg/m3, độ cứng 6583N, dát gỗ màu trắng đến nâu nhạt, tâm gỗ màu nâu đỏ hồng. Về đặc tính vật lý, gỗ Sồi đỏ cứng và nặng, khả năng chịu lực xoắn và độ chắc trung bình, độ chịu lực nén cao, dễ uốn cong bằng hơi nước. Như vậy, về độ cứng Sồi trắng và Sồi đỏ tương đương nhau. Tuy nhiên, Sồi Trắng (white oak) có độ chống thấm tốt hơn và có đường vân gỗ đa dạng và đẹp hơn, vì vậy gỗ Sồi trắng được ưa chuộng hơn. Gỗ Sồi khi đưa vào sử dụng phải được xử lý đạt độ ẩm dưới 20%, vì ở mức này, nấm hại gỗ không thể phát triển.

Ở Châu Âu, giá trị của gỗ Sồi đã được biết đến từ thời Trung cổ. Ngày nay, gỗ Sồi vẫn được người tiêu dùng phương Tây rất ưa chuộng bởi độ bền cao, chất lượng gỗ tốt. Gỗ Sồi thường dùng để sản xuất đồ nội thất, ván sàn, các tòa nhà khung gỗ và veneer.Theo các chuyên gia về gỗ của Châu Âu, 56% thị phần ván sàn ở châu lục này được làm từ gỗ Sồi và nhu cầu về các loại gỗ này vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng ở Châu Âu và Mỹ được trang trí nội thất bằng gỗ Sồi như Hạ viện Anh, Điện Kremlin Nga, Tòa nhà Nghị viện Romania, sàn phòng Oval Nhà Trắng ở Hoa Kỳ…

Nội thất, ngoại thất bằng gỗ Sồi

Tại Việt Nam trong những năm gần đây, gỗ Sồi cũng ngày càng trở nên phổ biến và đang dần thay thế các loại gỗ như xoan đào, căm xe,…vốn rất thịnh hành trước đây.Theo tin từ Bộ Công thương, trong 8 tháng đầu năm 2010, lượng gỗ Sồi nhập về Việt Nam đạt 42,3 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2009 và là một trong những loại gỗ được nhập về nhiều nhất. Ông Võ Quang Hà, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tân Vĩnh Cửu — Tavico Timber, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về cung cấp gỗ Sồi cho biết, nhu cầu về gỗ Sồi của các doanh nghiệp chế biến gỗ liên tục tăng trong nhiều năm qua, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất tiêu thụ trong nước.

Trong các triển lãm như Vietbuild, Expo, Vifa diễn ra tại TP.HCM vừa qua, đồ nội thất làm từ gỗ Sồi của các doanh nghiệp đã thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan và mua sản phẩm. Nhiều khách sạn, công trình căn hộ cao cấp như Indochina Park Tower, The Vista, RiverGarden,… cũng được trang bị nội thất bằng gỗ Sồi.

Qua đó có thể thấy, gỗ Sồi đang trở thành một xu hướng mới tại thị trường Việt Nam, tác động tích cực vào sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Bởi trước đây, từ góc độ tâm lý sở hữu và tiêu dùng, người Việt vẫn cho rằng nội thất làm từ các loại gỗ quý, hiếm mới được coi là sang trọng, giàu có. Nhưng chính tâm lý đó đã gián tiếp làm cho nạn chặt phá rừng trái phép gia tăng, gây nên sự mất cân bằng sinh thái nghiêm trọng, dẫn đến những thảm họa như bão lụt, lở đất, xói mòn đất,... Vì vậy, xu hướng dùng gỗ Sồi, một nguồn gỗ nhập khẩu hợp pháp và khai thác khoa học ở phương Tây, chính là đang góp phần vào việc bảo vệ môi trường rừng của Việt Nam. 

Đến với Nguyên Hạnh Furniture, bạn sẽ được tư vấn gia công những đồ nội thất gỗ sang trọng phù hợp nhất với căn nhà của bạn, giúp căn nhà bạn trở nên trang nhã hơn, thanh lịch hơn và gần gũi với tự nhiên hơn.

Nội thất, ngoại thất Nguyên Hạnh chuyên cung cấp các loại sản phẩm nội thất, ngoại thất sĩ và lẻ, chất lượng tốt, có chi nhánh trên toàn quốc và có hàng xuất khẩu ra nước ngoài.